Chuyển hàng quốc tế: Liệu có quá phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài?

Chuyển hàng quốc tế giờ đây đã không còn trở nên xa lạ với những người có người thân ở nước ngoài hay những đơn vị kinh doanh thường xuyên phải trao đổi hàng hóa. Chính vì thế mà dịch vụ này đã và đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng, câu hỏi: “ Vận chuyển hàng quốc tế: liệu có quá phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài?” là ý kiến của khá nhiều khách hàng. 

Bạn cần hiểu rõ vận chuyển hàng quốc tế là gì?

Vận chuyển hàng quốc tế là sự mua bán, trao đổi những món hàng, vật phẩm đi qua địa phận quốc gia này đến địa phận quốc gia khác. Quá trình này phải chịu sự kiểm soát của tất cả những quốc gia, vùng lãnh thổ mà chúng đi qua nhằm đảm bảo an ninh, sức khỏe, ổn định cũng như sự phát triển xã hội.

Vận chuyển hàng hóa quốc tế còn đóng góp một phần quan trọng vào mối giao lưu, phát triển giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế gồm những bước cơ bản nào?

Để biết được quá trình vận chuyển hàng quốc tế có quá phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài hay không thì trước tiên bạn phải hiểu được quy trình vận chuyển hàng hóa cụ thể, để khẳng định có sự phục thuộc ở đây hay không, và nếu có thì phụ thuộc ở giai đoạn nào.

Quá trình vận chuyển hàng quốc tế gồm 5 khâu cụ thể như sau:

  • Nhận hàng từ người gửi

Đây là khâu mà bất kể là vận chuyển nội địa hay quốc tế đều phải có. Quá trình này người gửi sẽ phải cùng với cơ quan vận chuyển chứng minh xuất sứ hàng hóa. Sau đó xe vận chuyển sẽ đến nhận hàng tại địa chỉ của người gửi hoặc những địa điểm được yêu cầu.

  • Đưa hàng tới kho vận chuyển

Tại đây sẽ diễn ra các quy trình đóng gói nhằm đảm bảo chắc chắn mọi hàng hóa đã được “an toàn”, tại đây tất cả các loại hàng hóa sẽ được sắp xếp hợp lí, hạn chế những diện tích thừa để có đơn vị vận chuyển có thể vận chuyển được nhiều hàng hóa.

Tiếp đó hàng hóa sẽ được công ty vận chuyển làm các thủ tục xuất khẩu với các lực lượng chức năng, đặc biệt là cơ quan hải quan nhằm chứng minh số hàng hóa này có đúng xuất xứ, nguồn gốc như trong giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ hay không.

Tuy nhiên hiện nay quá trình kiểm tra hàng hóa đều được các cơ quan kiểm tra, giám sát bằng hệ thống máy móc hiện đại cùng với sự đơn giản về các thủ tục pháp lí đã giúp các doanh nghiệp giảm thiểu được thời gian và công sức vận chuyển.

  • Hàng hóa được đưa lên xe chuyển đi

Bước này vẫn giống như ở bước một nhưng hàng hóa chuyển đi nhanh chóng hơn vì các giấy tờ đã được hoàn thiện. Tuy nhiên quá trình chậm trễ lại thường xảy ra trong giai đoạn này vì có thể gặp các yếu tố tác động khác như: ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai làm cho phương tiện vận tải không di chuyển được hay một vài sự thay đổi trong lộ trình của chuyến đi,…

  • Giao hàng

Đây là khâu cuối cùng để kết thúc quá trình vận chuyển. Khi quá trình giao hàng kết thúc khách hàng có thể đánh giá được chất lượng của công ty dịch vụ có tốt hay không.

Vận chuyển hàng quốc tế có quá phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài hay không?

Nếu nhìn vào 5 khâu vận chuyển trên bạn hoàn toàn có thể thấy dịch vụ vận chuyển không phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp nước ngoài. Nếu có chỉ nằm ở khâu giám định, kiểm tra chất lượng hàng hóa, đây cũng là một nguyên tắc “bất di bất dịch” để đảm bảo an ninh và ổn định xã hội.

Chia sẻ
0979 131 479